วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาตั้งแต่ครั้งแรกถึงปัจจุบัน


       


จาการที่ได้ศึกษาเรียนรู้หลักทฤษฎีการสื่อสาร องค์ประกอบการสื่อสาร หลักจิตวิทยาการสื่อสาร การวิเคราะห์จังหวะและช่วงเวลาในการสื่อสาร หลักการวิเคราะห์คู่เจรจา รูปแบบและช่องทางการสื่อสาร ตลอดจนการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาต่างๆ ในแต่ละสัปดาห์ ที่อาจารย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ มาให้นิสิต ทำให้สามารถนำความรู้มาพัฒนาและต่อยอดในสายงานอาชีพที่ทำอยู่ในปัจจุบันได้ เช่น การนำเสนอหรือแลกเปลี่ยนความรู้ต่อหน้าบุคคลจำนวนมากในองค์กร โดยอาศัยหลักการที่ได้เรียนคือ เราจะต้องมองว่าเราจะสื่อสารในรูปแบบใดที่ผู้ฟัง ฟังแล้วสามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจน อาจจะเป็นการสื่อสารด้วยวาจา ข้อความหรือวจนภาษา การสื่อสารด้วยสัญลักษณ์ รูปภาพ หรืออวจนภาษา และสื่อสารด้วยการใช้จักษุสัมผัสหรือการมองเห็น รวมทั้งการดูองค์ประกอบการสื่อสารว่าเราจะส่งข้อมูลไปยังใคร หน่วยงานใด ลักษณะของสารหรือข้อมูลที่มีอยู่มีอะไรบ้าง สื่อหรือช่องทางที่จะส่งลักษณะเป็นอย่างไรเช่น ผ่านทางวิดิโอคอนเฟอเรนซ์  โฆษณา  แผ่นพับ  การประกาศผ่านไมโครโฟน ต่อไปดูเรื่องผู้รับข้อมูลที่เราต้องการส่งไปนั้นเป็นใครอยู่ในระดับไหน ผลตอบรับเมื่อเราส่งไปแล้วเป็นอย่างไร อีกทั้งสิ่งที่จำเป็นในการนำเสนอข้อมูลอีอย่างหนึ่งคือ บุคลิภาพในการนำเสนอ กิริยาท่าทาง ภาษาที่ใช้ การแต่งกาย การแสดงออกในการพูด เป็นต้น โดยนำสิ่งเหล่านี้มาปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุด

อีกทั้งใน Class เรียน ทางอาจารย์ผู้สอนยังส่งเสริมให้นิสิต กล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออก โดยการรวมกลุ่มแสดงความคิดเห็น ตีโจทย์ปัญหาแล้วทำการวิเคราะห์สรุปผลตามหลักทฤษฎีในเรื่องนั้นๆ เมื่อสรุปประเด็นหรือแก้ไขปัญหาในโจทย์เสร็จสิ้นแล้ว นำข้อมูลที่ได้มา Shear ให้เพื่อนร่วมห้องรับทราบถึงข้อสรุปร่วมกัน หรือที่เรียกว่า Work shop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น